สรุป วิจัย
ชื่อวิจัย การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทไดีÉ ้ รับการจัด
ประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 E
ปริญญานิพนธ์
ของ
นางสาวกนกวรรณ พิทยะภัทร
ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยแยกเป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะดังนี้
1.เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ
จัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการ
เรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองและหลังทดลอง
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
ผู้วิจัยจึงสนใจที่ศึกษาวิธีการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ระดับปฐมวัย โดยการจดประสบการณ์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มาจัดให้แก่เด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาให้มีคุณภาพต่อไปและศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวยที่ปรากฏในเป้าหมายการศึกษาวิทยาศาสตร์และมาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาและ เป็นคุณลักษณะทางด้านจิตพิสัยที่สําคัญเปรียบเหมือนแหล่งพลังกระตุ้นให้ผู้เรียนสืบเสาะหาความรู้จนเป็นผู้ที่รู้เรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Scientific and Technological Literacy) ซึ่งเป็นเป้าหมายทางการศึกษาวิทยาศาสตร ์และทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อยางสนุกสนานมีความสุขต่อการทํากิจกรรมได้ศึกษาและลงมอปฏิบัติสืบเสาะแสวงหาความรู้ก่อให้เกิดทักษะการคิดแก้ปัญหา
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1. ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่เด็กปฐมวยชาย– หญิงอายระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายลาด ใหญ่จํานวน 10 โรงเรียน สํานกงานเขตพี้นทื่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม จํานวน 200คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
2. ตัวแปรตาม
2.1 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมตามคุณลักษณะของจิตวิทยาศาสตร์
2.3 การสร้างและหาคุณภาพเคร ืÉ องมือท ีÉใช้ในการวิจัย
2.4 แผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จํานวน 8 หน่วย
ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ด้วย
การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
จุดประสงค์
1. เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวยชั้นอนุบาลปีที่2
หลังการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
2. เพิ่อศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวยชั้นอนุบาลปีที่2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
1. ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) ขั้นนี้ครูสร้างความสนใจโดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น
เล่านิทาน ภาพประกอบ ของจาลองและของจริง ประสบการณ์เดิม การใช้คําถามซักถามปัญหาที่ต้องการรู้เพื่อมากระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ อยากรู้อยากเห็น อยากคิดแกปั้ ญหา โดยการสืบ
เสาะหาคาตอบด้วยตนเองหรือร่วมกบเพื่อน โดยครูใช้คําถามปลายเปิดถามเด็ก
2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ขั้นนี้ครูจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวยได้ค้นหา
คําตอบจากที่ สงสัยและหาวิธีการแกปัญหาโดยใช้วิธีการที่หลากหลายเช่น สํารวจ สังเกต จากแหล่ง
การเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกหองเรียน เชิญวิทยากรให้ความรู้ทํากิจกรรมการทดลองเน้นการ
ลงมือปฏิบัติและใหกระบวนการคิดครูคอยทาหน้าที่อํานวยความสะดวก ส่งเสริม กระตุ้นให้ฝึกคิด
สังเกต
3. ขั้นอธิบายและลงขอสรุป (Explaination)ขั้นนี้ครูกระตุ้นและเปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัย
ไดแสดงความค ้ ิดที่ได้ค้นพบโดยใช้ข้อมูลจากการทดลองและประสบการณ์เดิมมาอภิปราย ร่วมกนั
เพื่อหาข้อสุป และหาแนวทางการคิดแกปัญหา
4.ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) ขั้นนี้ครูเปิดโอกาสใหเด็กปฐมวัยนั าสิ่งที่ได้จากการสำรวจสังเกต จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกหองเรียน เชิญวิทยากรให้ความรู้ การเล่านิทาน
การสนทนาซักถาม ไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่ เรียนมาแล้วเพื่อให้เด็กไดอธิบายวิธีการในการ
แกปัญหาสถานการณ์อื่น ๆ ต่อไป
5. ขั้นประเมินผล (Evaluation) ขั้นนี้ครูประเมินองคความรู้ของเด็กตามสภาพจริง ดูจาก
ผลงาน สังเกตพฤติกรรมขณะร่วมกิจกรรม และการตอบคาถามเพื่อให้ทราบว่าเด็กมีความรู้อะไร
อยางไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น