การบันทึกครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคลิปวิดีโอที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว มานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขวดน้ำนักขนของ
คานดีดจากไม้ไอติม
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นั่งตามกลุ่มหน่วยการสอนของตนเอง ได้แก่
- หน่วยต้นไม้
- หน่วยปลา
- หน่วยอากาศ
- หน่วยผลไม้
- หน่วยไข่
- หน่วยดอกไม้
- หน่วยยานพาหนะ
- เพื่อที่จะนำเสนอแผนการสอนของแต่ละวัน ได้แก่ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัส และวันศุกร์ โดยอาจารย์จะช่วยปรับแก้แผนของแต่ละวัน ให้สมบรูณ์มากยิ่งขึ้น
แผนการจัดประสบการณ์ ประเภทของ ผลไม้
สาระสำคัญ
- - ผลไม้มีหลากหลายชนิดแต่ละชนิดมีชท่อเรียกแตกต่างกัน เช่น ส้ม,มังคุด,ละมุด,ลำไย,องุ่น,ลองกอง
- - จัดเป็นสองประเภท คือ ผลเดี่ยว และ ผลรวม
- ผลเดี่ยว เช่น ส้ม,มังคุด,ละมุด
- ผลรวม เช่น องุ่น,ลำไย,ลองกอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เด็กสามารถบอกชื่อผลไม้ได้
- เด็กสามารถจัดประเภทของผลไม้ได้
- เด็กสามารถนับจำนวนตัวเลขผลไม้ได้
- เด็กสามารถอธิบายเกี่ยวกับผลไม้ได้
- เด็กสามารถร้องเพลงผลไม้ได้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย ได้เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ได้แสดงกิริยาโต้ตอบท่าทางตามจังหวะเพลง
ด้านสังคม ช่วยกันแก้ปัญหาในการตอบคำถามของครู
ด้านสติปัญญา ตอบคำถามที่ครูถามได้
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- เตรียมเด็กให้พร้อม
- ร้องเพลงผลไม้
- ในเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง
- บันทึก
- ถามประสบการณ์เดิมเด็ก
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กๆนำผลไม้มาจากบ้าน
- เอาผลไม้ใส่ตะกร้าแล้วถามเด็กๆว่ามีผลไม้อะไรบ้างที่อยู่ในตะกร้า
- ยกผลไม้ที่เป็นผลรวมขึ้นมาแล้วบอกเด็กๆว่านี่คือ องุ่น เพราะมีหลายๆลูกอยู่ในช่อเดียวกัน เรียกว่า ผลรวม
- ผลไม้ที่เหลือในตะกร้าไม่ใช่ผลรวม แต่จะเป็น ผลเดี่ยว
- ลองมานับดูสิว่า ผลรวม กับ ผลเดี่ยว ผลไหนมีจำนวนมากกว่ากัน
ขั้นสรุป
- เด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้างที่เรียนไปในวันนี้
- ผลเดี่ยว เป็นอย่างไร
- ผลรวม เป็นอย่างไร
สื่อการเรียนรู้-แหล่งเรียนรู้
- ชาร์ตเพลงผลไม้
- ตะกร้าใส่ผลไม้
- ผลไม้ชนิดต่างๆ
การวัดและประเมินผล
- แบบบันทึกการสนทนา
คำศัพท์
- Teaching plan = แผนการสอน
- objective = วัตถุประสงค์
- integration = บูรณาการ
- Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
- significant experience = ประสบการณ์สำคัญ
ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การนำเสนอ
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการสอนนี่มาใช้ในอนาคตได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- โต๊ะ เก้าอี้ เพียงพอต่อนักศึกษา ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย แอร์เย็น
การจัดการเรียนการสอน
- มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้มีวิธีการคิดในสิ่งที่เคยเรียนผ่านมา และสามารถแก้ปัญหาได้เฉพาะหน้าด้วย
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์อธิบายและร่วมทำกิจกรรมอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งเรียน และฟังในสิ่งที่อาจารย์อธิบายและสอนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายเรียบร้อย น้ำเสียงในการพูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น